-
-
-
Tổng tiền thanh toán:
-
TẬP HUẤN VỀ QUY TRÌNH CUNG CẤP CÁC DỊCH VỤ PREP
Đăng bởi CÔNG TY TNHH DOANH NGHIỆP XÃ HỘI WECARE vào lúc 11/10/2023
Tập huấn về Quy trình cung cấp các dịch vụ PrEP, các mô hình cung cấp dịch vụ mới, tư vấn và kết nối chuyển gửi khách hàng sử dụng PrEP cho nhân viên y tế và nhân viên hỗ trợ điều trị tại các cơ sở PrEP.
Từ năm 2016, Tổ chức Y tế Thế giới đã khuyến cáo mạnh mẽ điều trị dự phòng trước phơi nhiễm với HIV bằng thuốc kháng HIV (PrEP) là một lựa chọn dự phòng bổ sung quan trọng, là một phần của chiến lược dự phòng HIV toàn diện cho những người có nguy cơ cao nhiễm HIV. Hiệu quả bảo vệ trong nhóm MSM là 96-99% và nhóm tiêm chích ma tuý là 74%.
Từ năm 2017 đến nay, Việt Nam đã mở rộng cung cấp dịch vụ PrEP tại 29 tỉnh, thành phố với 242 cơ sở cung cấp dịch vụ PrEP trong đó có 62 cơ sở PrEP tư nhân. Trong giai đoạn 2020-2022, tổng số khách hàng sử dụng ít nhất 1 lần dịch vụ PrEP là 67.493 khách hàng. Trong số khách hàng hiện đang dùng PrEP có 94,2% đang uống PrEP hàng ngày và 5,8% đang uống PrEP theo tình huống; 82% người uống là nhóm khách hàng MSM. Kế hoạch năm 2023, Cục Phòng, chống HIV/AIDS tiếp tục mở rộng cung cấp dịch vụ PrEP tại các tỉnh, thành phố có tình hình dịch cao thông qua các mô hình, sáng kiến mới về PrEP và tập trung vào nhóm người trẻ tuổi như học sinh, sinh viên, công nhân tại các khu công nghiệp….
Trong quá trình triển khai chương trình PrEP, việc cập nhật các hướng dẫn chuyên môn kỹ thuật và nâng cao các kỹ năng tiếp cận, tư vấn hỗ trợ khách hàng PrEP cho cán bộ y tế cung cấp dịch vụ PrEP và nhân viên hỗ trợ (NVHT) điều trị sẽ giúp các khách hàng tiềm năng tiếp cận dịch vụ dễ dàng hơn. Từ đó, tỷ lệ tuân thủ và duy trì điều trị của khách hàng PrEP sẽ cao hơn. Với những lý do trên, Cục Phòng, chống HIV/AIDS phối hợp với dự án EPIC và CDC Hoa Kỳ tổ chức tập huấn về quy trình cung cấp các dịch vụ PrEP, các mô hình cung cấp dịch vụ mới, tư vấn và kết nối chuyển gửi khách hàng sử dụng PrEP cho nhân viên y tế tại các cơ sở PrEP và NVHT.
Ngày 22-23/8/2023, các học viên đã có mặt tại Huế để tham gia chương trình tập huấn lần này. ThS Trần Văn Hưởng – Đại diện DNXH WeCare đã có bài chia sẻ “Hướng dẫn nâng cao kỹ năng tư vấn và hỗ trợ khách hàng tuân thủ và duy trì điều trị PrEP”.
Mục tiêu của chương trình tập huấn lần này bao gồm:
- Cập nhật kiến thức mới, các sáng kiến trong cung cấp dịch vụ PrEP, bao gồm hướng dẫn triển khai các mô hình cung cấp dịch vụ PrEP;
- Nâng cao kiến thức và kỹ năng tư vấn về một số bệnh lây truyền qua đường tình dục (STIs) và một số bệnh truyền nhiễm khác cho NVYT và NVHT;
- Tăng cường khả năng tiếp cận, tư vấn và kết nối chuyển gửi khách hàng sử dụng PrEP thông qua các hoạt động truyền thông tạo cầu và kỹ năng tư vấn cá nhân;
- Tăng cường kỹ năng tiếp cận cộng đồng đích nhằm tăng số lượng KH NEW: kỹ năng tư vấn, thuyết phục KH: trực tiếp tại PK và trực tuyến qua zalo, mạng xã hội, apps hẹn hò… ;
- Tăng cường kỹ năng tư vấn và xử lý các tình huống dừng điều trị nhằm tăng tỷ lệ duy trì điều trị.